Ticker

6/recent/ticker-posts

Ad Code

Responsive Advertisement

KINH NGHIỆM VƯỢT QUA MÔN THUẾ

 Bài số 1 của Series các dạng bài tập Đề thi CPA Môn Thuế.

Hồi thi môn thuế thì mình làm bên tư vấn thuế nên đây là môn mình thấy có thể sử dụng kiến thức thực tế nhiều nhất.  Tuy nhiên đây là lợi thế nhưng cũng là bất lợi vì mình chủ quan nên không động tới sách vở cho đến đúng 2 ngày trước hôm thi. May mà ngày đi thi đầu óc minh mẫn, sức khỏe dồi dào nên vẫn đạt điểm mục tiêu, kết quả có hậu. Và đây là kinh nghiệm thi CPA môn thuế với hành trình 2 ngày ôn của mình:

CPA Việt Nam chia sẻ thông tin

1. Sáng ngày đầu tiên: Xác định trọng tâm kiến thức và các dạng bài tập

Mình xin nghỉ 2 ngày ôn thi thì nguyên buổi sáng ngày thứ nhất mình ngồi search google đề thi CPA môn thuế các năm và đề cương ôn tập của hội. Mục đích:

  • Đề cương ôn tập của hội: sử dụng để xem phạm vi các văn bản nào được áp dụng. Hai năm nay mình thấy tình hình văn bản biến động không nhiều, chứ năm mình thi thì đảo điên luôn ý.
  • Đề thi các năm: sử dụng để tổng hợp, xác định kiến thức trọng tâm và các dạng câu hỏi lý thuyết, bài tập thường gặp.

Theo kết quả cập nhật đề thi cho đến hết năm 2017 thì mình thấy môn thuế có các dạng câu hỏi, bài tập như sau:

Phần lý thuyết (câu 1 – câu 2):có 3 kiểu đặt câu hỏi là:

  • Trình bày/phân tích một vài nội dung của một sắc thuế, có thể yêu cầu kèm ví dụ minh họa
  • Đưa ra tình huống và yêu cầu nêu ý kiến, cách xử lý
  • Trình bày/phân tích một nội dung liên quan đến 2 sắc thuế

Và nội dung câu hỏi thường rơi vào các phần mình cũng hay gặp trong thực tế như:

  • Thuế GTGT: Điều kiện, nguyên tắc khấu trừ thuế đầu vào/ điều kiện được hoàn thuế GTGT/điều kiện áp dụng VAT 0%/hồ sơ hoàn
  • Thuế TNCN: Các khoản được giảm trừ khi tính thuế/ Nội dung các khoản thu nhập chịu thuế/ Cách tính thuế cho các nhân cư trú và không cư trú
  • Thuế TNDN: Các khoản thu nhập chịu thuế/ Các loại chi phí được khấu trừ
  • Thuế TTDB và thuế XNK: cách xác định giá trị tính thuế/ điều kiện được áp dụng thuế suất đặc biệt
  • Luật quản lý thuế: thời hạn, mức phạt

Phần bài tập (Câu 3 – Câu 5):  có 6 dạng bài chủ yếu bao gồm:

  • Dạng 1: chỉ yêu cầu tính thuế GTGT
  • Dạng 2: chỉ yêu cầu tính thuế TTDB
  • Dạng 3: yêu cầu tính thuế TTDB và GTGT
  • Dạng 4: tổng hợp các sắc thuế XNK, TTDB, GTGT và TNDN
  • Dạng 5: yêu cầu tính thuế TNDN
  • Dạng 7: yêu cầu tính thuế TNCN(đề thi năm nào cũng có)

Các bạn có thể xem chi tiết trong File [CPA 2019 – Thuế] Tổng hợp các dạng bài tập

2. Buổi chiều ngày đầu tiên – ôn tập phần câu hỏi Lý thuyết

Mình thấy cách ghi nhớ dễ nhất mấy cái quy định thuế là tóm tắt các điểm chính theo sơ đồ cây cho từng sắc thuế. Đối với mỗi loại thuế mình đều đọc lại quy định và vẽ sơ đồ đối với các nội dung:

  • Cách tính thuế
  • Thu nhập chịu thuế
  • Thu nhập miễn thuế
  • Các khoản được trừ
  • Một số trường hợp đặc biệt

2 năm nay thấy có khá nhiều bạn hỏi về sơ đồ thuế nên mình up luôn tại đây.

3. Ngày thứ 2: Luyện 7 dạng bài tập qua đề thi CPA môn thuế các năm

Vì chỉ có một ngày nên mình không có thời gian luyện mấy bài tập mẫu của các trung tâm được chia sẻ trên mạng. Mình chỉ bám vào bộ đề thi. Môĩ dạng bài mình làm 2 bài. Thế mà cũng đến 9h tối mới xong ý.

Nỗi khổ của việc ôn thi CPA là không có sẵn đáp án chấm điểm. Do đó, tác dụng của việc luyện đề chỉ là: quen dạng bài tập; xem có chỗ nào đọc mà không hiểu đề nó nói gì không. Chứ không có cái gì để mà so sánh xem mình tính đúng hay sai á. Cũng may là các dạng bài tập này đều không quá phức tạp, và format không thay đổi nhiều. 😀

4. Và cuối cùng là đi thi….

Mình vào phòng thi là cắm mặt vào làm luôn theo thứ tự từ câu 1 – câu 5. Mình căn giờ mỗi câu lý thuyết 20 – 25 phút một câu. Không xong thì để cách ra, cuối giờ còn thời gian chém tiếp. Thời gian để dành làm bài tập. Hôm đấy mình làm còn dư 10 phút ngồi kiểm tra lại kết quả tính toán. Còn cho anh bên cạnh mượn máy tính vì máy tính của ông ý hỏng. Vì tấm gương của anh này mà từ lần sau khi đi thi mình đều mang 2 máy tính.  😀

Vì mình cũng biết sẵn chút ít nên ôn môn này khá nhanh. Bạn nào bình thường không làm nhiều về thuế thì nên dành thời gian ôn lâu hơn nhá. Chứ không đọc mấy cái quy định thuế XNK và TTDB cũng mệt đấy.

Hy vọng kinh nghiệm thi CPA môn thuế của mình có thể giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn ôn thi hiệu quả

Xem thêm: [CPA – BT Thuế] Dạng bài chỉ tính Thuế Tiêu thụ đặc biệt

Đăng nhận xét

0 Nhận xét